วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การวิจัยทางการศึกษา

11.      ปัญหาวิจัยควรมีลักษณะอย่างไร
-          เป็นกระบวนการค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปรากฏการณ์ใด
-          มีวัตถุประสงค์ จุดมุ่งหมายที่ชัดเจน
-          วิธีการศึกษาที่มีความเป็นมา
22.      จุดมุ่งหมายของการค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อเลือกปัญหาการวิจัยกับหลังจากได้ปัญหาการวิจัยแล้ว เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
-          เหมือนกัน เพราะเป็นการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือนำมาต่อยอดความรู้ในปัญหาการวิจัยและใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการทำวิจัย
33.      ลักษณะของสมมุติฐานที่ดีมีอะไรบ้าง
-          สอดคล้องกับการวิจัยลักษณะเดียวกันที่ผ่านมา
-          สะท้อนแนวคิดที่จะทำวิจัยอย่างชัดเจน
-          ควรใช้คำอธิบายที่มีเหตุผล
-          จะต้องทดสอบใช้
44.      เหตุใดประชากรจึงมีความสำคัญมากในการวิจัย
-          เพราะ ประชากรเป็นกลุ่มของสิ่งต่างๆที่เป็นส่วนหนึ่งของประชากรทั้งหมดที่ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาหาข้อเท็จจริงหรือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำวิจัย
55.      การเลือกตัวอย่าง หรือการสุ่มตัวอย่างมีประโยชน์อย่างไรในการวิจัย
-          ผลการวิจัยไม่สามารถอ้างอิงไปสู่ประชากรทั้งหมดได้จะสรุปอยู่ในขอบเขตของกลุ่มตัวอย่าง
-          กลุ่มตัวอย่างที่ได้นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้วิจัยและองค์ประกอบบางตัวที่ไม่สามารถควบคุมได้
66.      ในการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างควรพิจารณาถึงสิ่งใดบ้าง
-          โดยใช้ ทฤษฏีการประมาณค่า
N =
                             N = จำนวนประชากร
77.      การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสังเกตให้ได้คุณภาพควรทำอย่างไร
-          ศึกษาวัตถุประสงค์ของการวิจัย
-          ตรวจสอบข้อมูลและประมวลเบื้องต้น
-          สร้างแบบแผนการเก็บตัวอย่าง
-          อบรมพนักงานสนามให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการวิจัยและขั้นตอนสังเกตข้อมูล
-          เก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัย
88.      การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ จะต้องเตรียมตัวอย่างไร
-          เป็นการถามตอบกันโดยตรง
-          มีการสนทนากันระหว่างผู้มีข้อมูลกับผู้ต้องการทราบข้อมูล
-          หากมีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจก็ถามซ้ำและทำความเข้าใจได้ทันที
-          เป็นการสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ตอบและผู้ทำวิจัย
99.      คุณสมบัติที่ดีของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยควรมีลักษณะอย่างไร
-          มีความเที่ยงตรง
-          เชื่อมั่น
-          จำแนกสิ่งที่รู้/ไม่รู้
-          ความเป็นปรนัย ใครอ่านก็เข้าใจคืออะไร
110.  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยมีอะไรบ้าง
-          สังเกต
-          สัมภาษณ์
-          แบบทดสอบ
-          แบบสอบถาม
111.  ข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิมีความแตกต่างกันอย่างไร
-          ข้อมูลปฐมภูมิ  เป็นข้อมูลที่ผู้วิจัยรวบรวมแหล่งข้อมูลโดยตรงข้อมูลประเภทนี้ได้มาจากการสำรวจสัมภาษณ์
-          ข้อมูลทุติยภูมิ  เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากแหล่งข้อมูลโดยตรงแต่ได้มาจากข้อมูลที่ผู้อื่นรวบรวมไว้แล้ว
112.  การรวบรวมข้อมูลให้ได้คุณภาพควรคำนึงถึงสิ่งใด
-          แหล่งข้อมูล
-          ระดับการวัด
-          การเป็นตัวแทน

113.  การวิเคราะห์ข้อมูลมีหลักสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงคืออะไร
-          วิเคราะห์เพื่อตอบจุดประสงค์
-          เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลอยู่ระดับการใด
-          เปรียบเทียบและแปลความหมายของเกณฑ์
114.  รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์มีหัวข้อใดบ้าง
-          หน้าปก
-          กิตติกรรมประกาศ
-          สารบัญ
-          เนื้อเรื่อง
-          เอกสารอ้างอิง
-          ภาคผนวก
-          ประวัติผู้จัดทำ
115.  การเขียนรางงานการวิจัยภาคผนวกมีความสำคัญอย่างไร
-          มีขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องและชัดเจน
-          หลักฐานในการปฏิบัติและการทดสอบหรือทดลอง
-          มีความน่าเชื่อถือและได้ลงมือปฏิบัติจริง
-          มีความสำคัญต่อความมั่นคงของกลุ่ม
116.  การเขียนบรรณานุกรมโดยทั่วไปเขียนอย่างไร
-          ชื่อผู้แต่ง
-          ชื่อเรื่อง
-          ปี พ.ศ. ตีพิมพ์
117.  ลักษณะที่ดีของผลการวิจัยที่จะนำไปใช้ควรเป็นอย่างไร
-          ผลการทดสอบหรือทดลองตรงตามจุดประสงค์
-          สามารถตอบจุดประสงค์การวิจัย
-          วิเคราะห์ข้อมูลถูกต้องครบถ้วนเป็นอย่างระบบ
-          เครื่องมือใช้วัดอยู่ในระดับเชื่อถือได้
118.  การวิเคราะห์ว่า ผลการวิจัยมีความถูกต้องน่าเชื่อถือจากข้อมูลใดบ้าง
-          เครื่องมือในการวัดผล  แบบทดสอบ,แบบทดสอบวัดความถนัด,แบบทดสอบวัดบุคคลและสังคม


                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น